ฐานการเรียนรู้ห้องเรียนสีเขียว
การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน เพื่อเป็นแนวทางให้โรงเรียนมีการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมต่อไป
โรงเรียนสีเขียวเพื่อสร้างเครือข่ายรักษ์พลังงาน มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
- เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน
- ขยายองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมสู่ ครอบครัวและชุมชน
- เป็นการกระตุ้นให้ดำเนินกิจกรรมด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง
จากวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้น จึงกำหนดให้โรงเรียนสีเขียวในที่นี้ หมายถึง โรงเรียนที่การดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงานที่ขยายผลต่อจากการดำเนินงานห้องเรียนสีเขียว ด้วยการนำหลักการด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม บูรณาการหรือผนวกเข้าไปในการดำเนินการของโรงเรียนทั้งระบบ และกำหนดให้โรงเรียนสีเขียว มีองค์ประกอบดังต่อไปนี้
- เป็นโรงเรียนที่มีนโยบายและระบบการดำเนินงาน (การบริหารจัดการ) ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
- เป็นโรงเรียนที่มีการจัดการ ด้านการใช้ทรัพยากร (พลังงาน น้า และผลิตภัณฑ์ต่างๆ) การป้องกันและจัดการมลพิษ (น้ำ อากาศ ขยะ) รวมทั้งมีการจัดการสภาพภูมิทัศน์ และดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมทั่วไป
- เป็นโรงเรียนที่มีการบูรณาการความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน
- มีการขยายผลการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมสู่ ชุมชน