การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
ทางโรงเรียนวัดบ้านธิได้ดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาดังมีรายละเอียดดังนี้
ประเด็นการติดตาม/ตรวจสอบ | เอกสารอ้างอิง | หมายเหตุ | |
ปฐมวัย |
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
||
1 การจัดทำกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ | |||
1.1 แต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา | ⁄ | ⁄ | คำสั่งแต่งตั้ง |
1.2 วิเคราะห์ความสำคัญของมาตรฐานการศึกษา | |||
1.3 กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาเป็นค่าเป้าหมายความสำเร็จของแต่ละมาตรฐานและตัวบ่งชี้ | |||
1.4 มีการตรวจสอบและทบทวนมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา | |||
1.5 มีการพิจารณาสาระสำคัญที่กำหนดในมาตรฐานตัวบ่งชี้ที่สะท้อนอัตลักษณ์ | |||
1.6 มีการประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา | |||
ผลการประเมินตนเอง 1 ด้านการจัดการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐาน การศึกษาแต่ละระดับอยู่ในระดับคุณภาพ.............. |
|||
2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา | |||
2.1 ศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการจำเป็น ( swot) ของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบโดยใช้ข้อมูลตามสภาพจริง | |||
2.2 กำหนดวิสัยทัศน์ ทัชสกรีน เป้าหมาย ที่สะท้อนคุณภาพความสำเร็จอย่างชัดเจนและเป็นรูปประธรรมโดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม | |||
2.3 กำหนดวิธีการดำเนินงานกิจกรรมโครงการที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาโดยใช้กระบวนการวิจัยหรือผลการวิจัยหรือข้อมูลที่อ้างอิงได้ให้ครอบคลุมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กระบวนการการเรียนรู้การส่งเสริมการเรียนรู้การวัดผลและประเมินผลการพัฒนาบุคลากรและการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุ | |||
2.4 กำหนดแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นจากภายนอกที่ให้การสนับสนุนทางวิชาการ | |||
2.5 กำหนดบทบาทหน้าที่อย่างชัดเจนให้บุคลากรของสถานศึกษาและผู้เรียนร่วมรับผิดชอบและดำเนินงานตามที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ | |||
2.6 กำหนดบทบาทหน้าที่และแนวทางที่มีส่วนร่วมของบิดา มารดาผู้ปกครอง องค์กรหน่วยงานชุมชนและท้องถิ่น | |||
2.7 กำหนดการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพให้สอดคล้องกับกิจกรรมโครงการ | |||
2.8 เสนอแผนพัฒนาการจัดการศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ | |||
2.9 การจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา | |||
2.10 กำหนดปฏิทินแรงงานการนำแผนปฏิบัติการประจำปีศูนย์การปฏิบัติที่ชัดเจน | |||
2.11 เสนอแผนปฏิบัติการประจำปีต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ | |||
ผลการประเมินตนเอง 2 ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาอยู่ในระดับคุณภาพ…… |
|||
3 การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา | |||
3.1 นำแผนปฏิบัติการประจำปีของแต่ละปีสู่การปฏิบัติตามกรอบระยะเวลาและกิจกรรมโครงการที่กำหนดไว้ | |||
3.2 ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด | |||
ผลการประเมินตนเอง 3 ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาอยู่ในระดับคุณภาพ…...... |
|||
4 การจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา | |||
4.1 กำหนดผู้รับผิดชอบในการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาระดับสถานศึกษา | |||
4.2 ติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาทั้งระดับบุคคลและระดับสถานศึกษาอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง | |||
4.3 รายงานและนำผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงพัฒนา | |||
4.4 เตรียมการและให้ความร่วมมือในการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาจากหน่วยงานต้นสังกัด | |||
ผลการประเมินตนเอง 4 ด้านการจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับคุณภาพ…… |
|||
5 การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา | |||
5.1 ให้มีคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในอย่างน้อย 3 คนที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง | |||
5.2 ดำเนินการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาโดยใช้วิธีการและเครื่องมือที่หลากหลายและเหมาะสม | |||
ผลการประเมินตนเอง 5 ด้านการจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา อยู่ในระดับคุณภาพ… |
|||
6 การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน | |||
6.1 สรุปการจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพผู้เรียนและผลสำเร็จของการบริหารจัดการศึกษาตามรูปแบบที่หน่วยงานต้นสังกัดกำหนด | |||
6.2 ลักษณะรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ | |||
6.3 เผยแพร่แรงงานต่อสาธารณะชนหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | |||
ผลการประเมินตนเอง 6 ด้านการจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาอยู่ในระดับคุณภาพ……… |
ตอนที่ 2แบบบันทึกผลการนิเทศติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ที่ | รายการ/ขั้นตอน | ระดับคุณภาพ | หมายเหตุ | |
ระดับปฐมวัย | ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน | |||
1 | การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา | |||
2 | การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา | |||
3 | การดำเนินตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา | |||
4 | จัดให้มีการติดตามตรวจ จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการ ศึกษา | |||
5 | การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา | |||
6 | การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน |
ผลการประเมินประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
ที่ | ระดับการศึกษา | ระดับคุณภาพ | ||||
5 | 4 | 3 | 2 | 1 | ||
1 | ระดับปฐมวัย | |||||
2 | ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน | |||||