การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา 

ทางโรงเรียนวัดบ้านธิได้ดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาดังมีรายละเอียดดังนี้

ประเด็นการติดตาม/ตรวจสอบ เอกสารอ้างอิง หมายเหตุ
ปฐมวัย

ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

1 การจัดทำกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ      
1.1 แต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา  ⁄   ⁄ คำสั่งแต่งตั้ง
1.2 วิเคราะห์ความสำคัญของมาตรฐานการศึกษา      
1.3 กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาเป็นค่าเป้าหมายความสำเร็จของแต่ละมาตรฐานและตัวบ่งชี้      
1.4 มีการตรวจสอบและทบทวนมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา      
1.5 มีการพิจารณาสาระสำคัญที่กำหนดในมาตรฐานตัวบ่งชี้ที่สะท้อนอัตลักษณ์      
1.6 มีการประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา      
 ผลการประเมินตนเอง
1 ด้านการจัดการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐาน การศึกษาแต่ละระดับอยู่ในระดับคุณภาพ..............
     
 2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา      
2.1 ศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการจำเป็น ( swot) ของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบโดยใช้ข้อมูลตามสภาพจริง      
2.2 กำหนดวิสัยทัศน์ ทัชสกรีน เป้าหมาย ที่สะท้อนคุณภาพความสำเร็จอย่างชัดเจนและเป็นรูปประธรรมโดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม      
2.3  กำหนดวิธีการดำเนินงานกิจกรรมโครงการที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาโดยใช้กระบวนการวิจัยหรือผลการวิจัยหรือข้อมูลที่อ้างอิงได้ให้ครอบคลุมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กระบวนการการเรียนรู้การส่งเสริมการเรียนรู้การวัดผลและประเมินผลการพัฒนาบุคลากรและการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุ      
2.4 กำหนดแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นจากภายนอกที่ให้การสนับสนุนทางวิชาการ      
2.5 กำหนดบทบาทหน้าที่อย่างชัดเจนให้บุคลากรของสถานศึกษาและผู้เรียนร่วมรับผิดชอบและดำเนินงานตามที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ      
2.6 กำหนดบทบาทหน้าที่และแนวทางที่มีส่วนร่วมของบิดา มารดาผู้ปกครอง องค์กรหน่วยงานชุมชนและท้องถิ่น      
2.7 กำหนดการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพให้สอดคล้องกับกิจกรรมโครงการ      
2.8 เสนอแผนพัฒนาการจัดการศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ      
2.9 การจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา      
2.10 กำหนดปฏิทินแรงงานการนำแผนปฏิบัติการประจำปีศูนย์การปฏิบัติที่ชัดเจน      
2.11 เสนอแผนปฏิบัติการประจำปีต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ      
ผลการประเมินตนเอง
2 ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาอยู่ในระดับคุณภาพ……
     
3 การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา      
3.1 นำแผนปฏิบัติการประจำปีของแต่ละปีสู่การปฏิบัติตามกรอบระยะเวลาและกิจกรรมโครงการที่กำหนดไว้      
3.2 ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด      
ผลการประเมินตนเอง
3 ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาอยู่ในระดับคุณภาพ…......
     
 4 การจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา      
4.1 กำหนดผู้รับผิดชอบในการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาระดับสถานศึกษา      
4.2 ติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาทั้งระดับบุคคลและระดับสถานศึกษาอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง      
4.3 รายงานและนำผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงพัฒนา      
4.4 เตรียมการและให้ความร่วมมือในการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาจากหน่วยงานต้นสังกัด      
 ผลการประเมินตนเอง
4 ด้านการจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับคุณภาพ……
     
5 การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา      
5.1 ให้มีคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในอย่างน้อย 3 คนที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาอย่างน้อยปีละ   1 ครั้ง      
5.2 ดำเนินการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาโดยใช้วิธีการและเครื่องมือที่หลากหลายและเหมาะสม      
ผลการประเมินตนเอง
5 ด้านการจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา อยู่ในระดับคุณภาพ…
     
6 การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน      
6.1 สรุปการจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพผู้เรียนและผลสำเร็จของการบริหารจัดการศึกษาตามรูปแบบที่หน่วยงานต้นสังกัดกำหนด      
6.2 ลักษณะรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ      
6.3 เผยแพร่แรงงานต่อสาธารณะชนหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง       
ผลการประเมินตนเอง
6 ด้านการจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาอยู่ในระดับคุณภาพ………
     

 ตอนที่ 2แบบบันทึกผลการนิเทศติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา

ที่ รายการ/ขั้นตอน ระดับคุณภาพ หมายเหตุ
ระดับปฐมวัย ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา      
2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา      
3 การดำเนินตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา      
4 จัดให้มีการติดตามตรวจ จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการ ศึกษา      
5 การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา      
6 การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน      

ผลการประเมินประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา

 

ที่ ระดับการศึกษา  ระดับคุณภาพ
 5
1 ระดับปฐมวัย          
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน